top of page

วีซ่า PR 189/190: ทางราก(…)หรือทางเลือก?

อย่างที่รู้กัน ใครที่อยากใช้ชีวิตและทำงานในออสเตรเลียอย่างถาวรด้วยตนเอง (ไม่ฝากความหวังไว้ที่นายจ้าง) ปัจจัยที่เราต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกๆคือ เรามีคุณสมบัติพอจะเข้าข่ายอาชีพไหนใน Skilled Migration ซึ่งรวมถึงซับคลาส 189 หรือ 190 ได้หรือไม่ ส่วนคำตอบจะเป็น Yes or No นั้นขึ้นอยู่กับว่าเราอายุเท่าไหร่ เรียนจบอะไรที่ออส ตอนอยู่ไทยเราเรียนจบอะไรมา มีประสปการณ์การทำงานอะไรบ้าง ประวัติวีซ่า-สุขภาพเป็นอย่างไร ฯลฯ เพราะวีซ่าทั้งสองชนิดนี้เป็นระบบนับคะแนน (Point Test) อธิบายง่ายๆคือ ใครคะแนนสูงๆก็มีโอกาสได้รับคำเชิญให้ยื่นใบสมัครวีซ่า (Invitation to apply) สูงกว่า หากสองคนมีคะแนนเท่ากัน คนที่แสดงความจำนง (EOI) ก่อนก็จะได้รับการเลือกก่อน เป็นต้น

ก่อนที่จะฟันธงว่าชั้น “น่าจะ” ขอพีอาร์ได้ อยากให้ลองคิด (แบบไม่เข้าข้างตัวเอง) ก่อนว่าตัวเองยังไม่พร้อมด้วยปัจจัยบางอย่างหรือไม่ อาธิเช่น

1. ทุกอย่างพร้อม ขาดแค่ผลภาษาที่สอบไม่ได้คะแนนที่ต้องการซะที

2. คะแนนที่มีอยู่แค่แตะเกณฑ์ขั้นต่ำ หรือสูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย

A อายุ 24 เรียนจบ Bachelor of Accounting ที่ Ballarat, VIC ได้ 2 อาทิตย์แล้ว มี IELTS 7.0 each มีแฟนจบที่ออสฯในสาขาเดียวกัน ยื่นขอ Skill Assessment แล้ว วีซ่าจะหมดในอีก 4 สัปดาห์ (ปัจจุบันมี 65 คะแนน) กรณีนี้แม้คะแนนจะถึงเกณฑ์ยื่น EOI แต่ถ้าด้วยระดับการแข่งขันอันสูงลิ่วของสาขาอาชีพนี้ (85 คะแนน ในรอบ 6 Sept 2017 และ 75 คะแนนในสองรอบที่ผ่านมา)* แนะนำให้เปลี่ยนแผนอย่างไวและรีบหาคะแนนเพิ่มค่ะ

* https://www.border.gov.au/Busi/Empl/skillselect#tab-content-2

3. เรียนจบแล้ว ไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำ Skill Assessment หรือรู้ว่าตัวเองต้องทำแต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง

B อายุ 28 เรียนจบ Master of Accounting ที่ Ballarat, VIC ได้ 2 อาทิตย์แล้ว มี IELTS 8.0 each (ปัจจุบันมี 75 คะแนน) วีซ่าจะหมดในอีก 2 วันแต่เพิ่งมารู้ว่าต้องทำ Skill Assessment ด้วย กรณีนี้ต่อให้คะแนนค่อนข้างสูงแต่ไม่มี Skill Assessment แบบนี้ก็ต้องเปลี่ยนแผนนะคะ

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะถอนหายใจเฮือกใหญ่ ว่าชั้นเองก็เข้าข่ายข้างบนอยู่เหมือนกัน ครั้งนี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อาจช่วยให้คุณได้รับคำเชิญก่อนวีซ่าที่ถืออยู่หมดไม่ทัน แต่ Catdemort สามารถช่วยให้คำปรึกษาเรื่องวีซ่าเฉพาะสำหรับคุณได้ค่ะ อินบ๊อกซ์เพื่อขอนัดหมายล่วงหน้าได้นะคะ

สูดหายใจลึกๆและเชิดหน้าเข้าไว้ค่ะ สตรอง!!

November 19, 2017

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page